CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Huyện Ba Vì nỗ lực nâng cao chất lượng cải cách hành chính
Ngày đăng 06/10/2021 | 13:13  | Lượt xem: 121

Với quyết tâm vươn lên cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng cải cách hành chính năm 2021 của thành phố Hà Nội, đến thời điểm hiện tại các địa phương trên địa bàn huyện Ba Vì đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 1 cửa thị trấn Tây Đằng trong giờ tiếp công dân, tận mắt chứng kiến không khí làm việc nghiêm túc, sự nhiệt tình, tận tâm hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính của cán bộ một cửa, chúng tôi hiểu rõ hơn sự nỗ lực của địa phương về cải cách hành chính của thị trấn khi từ tốp2 trong bảng xếp hạng năm 2019 vươn lên xếp vị trí thứ 1 năm 2020.

Phấn khởi cầm kết quả có dấu đỏ chưa kịp ráo mực, Bà Lê Thị An – thôn Phú Mỹ - thị trấn Tây Đằng cho biết: “Đến bộ phận “một cửa” của xã để chứng thực, giải quyết công việc, tôi được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Thời gian giải quyết thủ tục cũng nhanh gọn, không phải chờ lâu. Trong quá trình giao tiếp, cán bộ bộ phận“một cửa”của xã luôn niềm nở, nhiệt tình. Nếu có vướng mắc thì lãnh đạo xã trực tiếp xem xét, giải quyết luôn nên tôi và nhiều người dân đến giao dịch đều cảm thấy rất hài lòng. Tại đây, chúng tôi được bố trí ghế ngồi, có cán bộ hướng dẫn tận tình, bảng giá niêm yết công khai. Đặc biệt, chúng tôi không phải chờ đợi lâu như trước”.

Tiếp công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Tây Đằng

Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, ông Nguyễn Đại Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng cho biết: Thời gian qua, Tây Đằng đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường tuyên truyền; niêm yết công khai thủ tục hành chính, quyền hạn, nghĩa vụ của công dân và nhiệm vụ, chức trách của cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phầm mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành. Đặc biệt, địa phương thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, dư luận xã hội từ việc làm được và chưa làm được để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình xử lý công việc; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và công khai tài chính công theo tháng, quý. Đồng thời, tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và bố trí nhân lực có đủ năng lực, trình độ, trách nhiệm cao cho bộ phận một cửa. Hiện 100% cán bộ, công chức xã có trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên, trong đó tại bộ phận một cửa, cán bộ, công chức đều đạt trình độ đại học. Từ đầu năm 2021 đến tháng 9 năm 2021 thị trấn đã tiếp nhận 1678 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, 554 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Không chỉ thị trấn Tây Đằng, nhiều địa phương trong huyện Ba Vì đã nỗ lực, quyết tâm cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giải quyết công việc.

Ông Nguyễn Danh Đạt, Chủ tịch UBND xã Minh Châu cho biết: Trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định về tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, xử lý, trả kết quả theo đúng quy trình, Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa UBND xã đã tiếp nhận 1206 hồ sơ,

trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn là 1206, đạt tỷ lệ 100%. Số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 55,39%, trong đó 99,6% là hô sơ thuộc lĩnh vực Tư pháp hộ tịch.

Đoàn công tác của UBND huyện kiểm tra công tác Cải cách hành chính tại xã Minh Châu

Có đạt được những kết quả này, UBND xã Minh Châu đã luôn quan tâm đào tạo nguồn cán bộ có trình độ năng lực, hàng năm đều cử cán bộ công chức tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ do các ngành chức năng của huyện, thành phố tổ chức; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ công chức tiếp tục theo học các lớp đào tạo chuyên môn đại học, nâng số cán bộ có trình độ đại học lên 18/19 người.

Hiện UBND xã đang triển khai 7 phần mềm dùng chung cho bộ phận một cửa; phần mềm giao dịch điện tử, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý hộ nghèo, chứng thực bản sao điện tử...Qua đó, cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo trên hệ thống nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm tiến độ công việc được giao.

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, năm 2021, huyện Ba Vì đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép công tác cải cách hành chính trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Cùng với đó, thành lập các đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 17 phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc và 31 xã, thị trấn trong huyện về tình hình triển khai 45 nhiệm vụ, nội dung trong triển khai thực hiện kế hoạch số 198 của UBND huyện về nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính như: công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng ban hành các kế hoạch cải cách hành chính; công tác triển khai kế hoạch số 198 của UBND huyện về nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính; Công tác tuyên truyền cải cách hành chính; tổ chức triển khai kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công Papi, Sipas; Thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Hoạt động của UBND cấp xã và quản lý đội ngũ cán bộ công chức cấp xã; tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Việc chấp hành quy định về thời gian làm việc, thời gian tiếp công dân, thái độ ứng xử với tổ chức và công dân, chế độ thông tin báo cáo… nhằm phát hiện kịp thời và chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính.

UBND huyện tổ chức các hội nghị tập huấn về CCHC cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã năm 2021

Tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã đều có hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng; tổ chức, cá nhân có kiến nghị, phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính gửi qua hòm thư góp ý, đường dây nóng hoặc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo, công chức chuyên môn của đơn vị. Các phản ánh, kiến nghị được các cơ quan xử lý kịp thời, đúng quy định.

Hiện toàn huyện có 100% máy tính kết nối internet để thực hiện việc tiếp nhận và gửi văn bản qua phần mềm quản lý văn bản của thành phố; 100% bộ phận một cửa trên địa bàn huyện đã thực hiện phần mềm dùng chung của thành phố; 32 cơ quan, đơn vị triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; 8 tháng đầu năm 2021, bộ phận “một cửa” của huyện tiếp nhận 3903 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%, không có hồ sơ quá hạn.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và tăng bậc trong bảng xếp hạng cải cách hành chính huyện, thành phố năm 2021, thời gian tới, huyện Ba Vì tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo đúng thẩm quyền. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức; đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, loại bỏ các thủ tục rườm rà và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. 

Khuất Duyên

Thông kê truy cập

Đang online: 2513
Lượt truy cập trong tuần: 96554
Lượt truy cập trong tháng: 498525
Lượt truy cập trong năm: 6268248
Tổng số truy cập: 53498139

Hiển thị thời tiêt

Hà Nội
Hải Phòng
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh
Về đầu trang