CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Huyện Ba Vì: Xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ
Ngày đăng 28/01/2022 | 15:37  | Lượt xem: 352

Năm 2021 khép lại với biết bao những khó khăn thách thức phải vượt qua, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tác động đến tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân.

Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, nhân dân các dân tộc trong huyện, huyện Ba Vì đã triển khai quyết liệt hiệu quả “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, tình hình kinh tế - xã hội của huyện năm 2021 đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Tiếp công dân tại Phòng tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế 1 cửa xã Ba Trại

Nâng sự hài lòng của người dân

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì trong giờ tiếp công dân, qua quan quan sát cán bộ một cửa luôn nhiệt tình, tận tâm hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính. Phấn khởi cầm tờ giấy kết quả có dấu đỏ chưa kịp ráo mực, bà Lê Thị An, thôn Phú Mỹ, thị trấn Tây Đằng cho biết, bà đến bộ phận một cửa của thị trấn để chứng thực và được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. “Trong quá trình giao tiếp, cán bộ bộ phận một cửa luôn niềm nở. Nếu có vướng mắc, lãnh đạo xã trực tiếp xem xét, giải quyết luôn nên tôi và nhiều người dân đến giao dịch đều cảm thấy rất hài lòng” – bà An chia sẻ.

Thời gian qua, thị trấn Tây Đằng không ngừng đẩy mạnh công tác CCHC, tăng cường tuyên truyền, niêm yết công khai thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phầm mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành. Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng Nguyễn Đại Hải cho biết, địa phương thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, dư luận xã hội từ việc làm được và chưa làm được để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình xử lý công việc. Từ đầu năm 2021 đến tháng 9/2021 thị trấn Tây Đằng đã tiếp nhận 1.678 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, 554 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Không chỉ thị trấn Tây Đằng, nhiều địa phương trong huyện Ba Vì đã nỗ lực, quyết tâm cải CCHC, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giải quyết công việc. Chủ tịch UBND xã Minh Châu Nguyễn Danh Đạt cho biết: Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa UBND xã đã tiếp nhận 1.206 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn là 1.206, đạt tỷ lệ 100%. Số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 55,39%. Hiện UBND xã Minh Châu đang triển khai 7 phần mềm dùng chung cho bộ phận một cửa, phần mềm giao dịch điện tử, qua đó, cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo trên hệ thống nhanh chóng, kịp thời.

Kiểm tra công tác CCHC tại xã Phú Phương

Tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, năm 2021, huyện Ba Vì đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép công tác CCHC trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Cùng với đó, thành lập các đoàn kiểm tra công tác CCHC tại 17 phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc và 31 xã, thị trấn. Trong đó, chú trọng đến các nội dung như nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), hiện đại hóa nền hành chính…

Bên cạnh đó, chú trọng việc chấp hành quy định về thời gian làm việc, thời gian tiếp công dân, thái độ ứng xử với tổ chức và công dân, chế độ thông tin báo cáo… nhằm phát hiện kịp thời và chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC. Tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã đều có hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng; các phản ánh, kiến nghị được các cơ quan xử lý kịp thời, đúng quy định.

Nổi bật trong công tác CCHC năm Tân Sửu là huyện đặc biệt chú trọng xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Các cấp, các ngành của huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh đã cài đặt ứng dụng bluezone, sổ sức khỏe điện tử, sổ địa điểm công cộng và cá nhân đã có mã QR và số lượt quét mã QR tăng hàng ngày; trên 95% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị ở huyện đã nghiêm túc thực hiện cài đặt ứng dụng công nghệ trên điện thoại thông minh. Ứng dụng quản lý tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 được ngành Y tế và các đơn vị trong ngành triển khai hiệu quả, toàn bộ danh sách những người được tiêm chủng đã được cập nhật, quản lý trên hệ thống cơ sở dữ liệu tiêm chủng quốc gia. Nhờ triển khai đồng bộ, rộng khắp các nền tảng công nghệ tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho công tác kiểm soát, truy vết các đối tượng khi phát sinh trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC trong năm 2022, các cơ quan, đơn vị cần tích cực đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành CCHC, nâng cao vai trò của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, tập trung tham mưu cho HĐND, UBND có cơ chế, chính sách để thực hiện các đột phá chiến lược nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của mình và nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện công tác CCHC của huyện ta sẽ có những bước tiến mạnh hơn nữa trong những năm tiếp theo, góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện chính quyền địa phương liêm chính, phục vụ, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

Khuất Duyên

TIN TỨC DU LỊCH - LỄ HỘI

Thông kê truy cập

Đang online: 687
Lượt truy cập trong tuần: 33466
Lượt truy cập trong tháng: 153177
Lượt truy cập trong năm: 1191925
Tổng số truy cập: 55683983

Hiển thị thời tiêt

Hà Nội
Hải Phòng
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh
Về đầu trang