CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Xây dựng nền hành chính hiện đại từ văn minh giao tiếp nơi công sở
Ngày đăng 09/11/2015 | 10:20  | Lượt xem: 203

Xây dựng nền hành chính hiện đại từ văn minh giao tiếp nơi công sở

    Thực hiện chương trình 08 của Thành ủy Hà Nội từ ngày 18/10/2011 về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức giai đoạn 2011 – 2015 là một trong những công tác lớn của Huyện ủy Ba Vì khóa XXI.

      Sau 4 năm thực hiện cho đến nay kết quả thực hiện chương trình khá nổi bật, đã tạo bước chuyển mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đã đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân khi giao tiếp nơi công sở, nhất là ở Bộ phận một cửa và Ban tiếp dân. Nhân dân ta có câu “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, đây cũng là một điều răn dạy về lễ nghĩa trong giao tiếp ứng xử của người Việt Nam ta từ xưa dến nay. Nói rộng ra đó là văn hóa ứng xử giao tiếp trong đời sống hàng ngày, phép lịch sự trong giao tiếp là vấn đề không đơn giản như một số người thường nghĩ mà nó là một trong những vấn đề quan trọng để phân biệt nhân cách con người, phân biệt nền móng giáo dục của một gia đình, của một đơn vị hành chính. Văn hóa giao tiếp, phép lịch sự dù nó không có một thước đo chuẩn mực, không có văn bản nhưng nó vẫn rất cần, tồn tại khắp mọi nơi, mọi lúc và phát triển cùng con người. Do vậy ta có thể coi đây là một yếu tố cơ bản để cấu thành một con người toàn diện, có nhân cách.

Huyện Ba Vì tổ chức Hội thảo quy chế dân chủ ở cơ quan.

     Ngày nay khi thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, trong cải cách hành chính một cửa, trong sự phát triển và hội nhập thì nét đẹp văn hóa ấy, phép lịch sự trong giao tiếp tại nơi công sở rất cần thiết và thể hiện khá rõ. Trước hết việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, dân chủ ở cơ quan, dân chủ trong các doanh nghiệp phải được người đứng đầu thực hiện nghiêm túc, phải gắn với phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa con người Hà Nội thanh lịch và văn minh. Đây chính là cơ sở để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ trẻ có mối quan hệ đoàn kết, thống nhất, gắn bó với nhau cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều cơ bản trong giao tiếp cho mỗi cán bộ công chức là phải lễ phép, kính trọng và lắng nghe ý kiến nhân dân không nên chủ quan, nóng vội mà phải bình tĩnh tế nhị giải quyết công việc một cách thấu tình đạt lý. Phép lịch sự có văn hóa trong giải quyết công việc được thông qua cách phát ngôn đúng mực thể hiện ở sự hiểu biết và phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ của mỗi cán bộ công chức. Cùng một công việc được giải quyết có những cán bộ công chức được trực tiếp giải quyết vụ việc hàng ngày  nhưng lúc nào cũng vui vẻ, hòa nhã nhiệt tình, chịu khó tìm hiểu nên mọi việc đều được giải quyết một cách nhanh gọn và trôi chảy. Ngược lại cũng công việc ấy, vị trí đó nhưng do độc đoán chuyên quyền, quan liêu thậm trí dối trên nạt dưới, trục lợi cá nhân dẫn đến sai lầm, hỏng việc, gây mất đoàn kết nội bộ và giảm lòng tin của nhân dân.

        Ngày nay, khi mà đời sống cơ sở vật chất và tinh thần ngày càng cao và phát triển, chúng ta càng cần phải có lối sống văn hóa và phép lịch sự cao hơn. Ngôn ngữ giao tiếp của cán bộ công chức trong mọi lúc, mọi nơi phải vừa mang tính tình cảm vừa mang tính quy phạm theo nguyên tắc của nền hành chính quốc gia. Vì vậy xây dựng cơ quan văn hóa, công sở văn hóa là thực hiện quy chế dân chủ là phải cho cán bộ công chức, viên chức trau dồi kiến thức, đạo đức, tác phong lề lối làm việc đúng pháp luật. Từ đó góp phần cải cách nền hành chính chung của huyện cho nên có thể nói xây dựng nền hành chính hiện đại chính là xây dựng từ văn hóa giao tiếp nơi công sở ở mỗi cơ quan, đơn vị, trường học.

TIN TỨC DU LỊCH - LỄ HỘI

Thông kê truy cập

Đang online: 284
Tổng số truy cập: 37742753

Hiển thị thời tiêt

Hà Nội
Hải Phòng
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh
Về đầu trang