HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Quan điểm tự học của Hồ Chí Minh với việc tự học của thanh niên huyện Ba Vì
Ngày đăng 25/07/2016 | 17:35  | Lượt xem: 734

Quan điểm tự học của Hồ Chí Minh với việc tự học của thanh niên huyện Ba Vì

Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Người đã đưa dân tộc Việt Nam từ một nước nô lệ trở thành một nước độc lập tự do, nhân dân được hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Người còn là một người thầy giáo với tư cách là người đã trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng nên biết bao thế hệ cán bộ cách mạng cho dân tộc.

Mục đích giáo dục trong tư tưởng của Người không chỉ dừng lại ở việc dạy tri thức mà còn phải đào tạo ra những con người vừa có đức vừa có tài, biết làm việc và có phương pháp làm việc khoa học. Vì vậy trong quá trình giáo dục, theo Hồ Chí Minh phải có sự quan tâm đặc biệt đến phương pháp giáo dục, trong đó có vấn đề về tự học, tự đào tạo.

Cuộc đời của Hồ Chí Minh là một tấm gương về quá trình tự học - tự đào tạo. Người đến với chủ nghĩa cộng sản bằng một quá trình tự học. Tới dự Đại hội VII của Quốc tế cộng sản năm 1935 với bí danh là Lin, khi khai lí lịch trả lời câu hỏi: Trình độ học vấn (tiểu học, trung học, đại học), Người đã ghi: Tự học. Tiếp theo câu hỏi: Đồng chí biết ngoại ngữ nào? Người ghi: Anh, Pháp, Trung Quốc, Ý, Đức, Nga.

Theo Hồ Chí Minh tự học là “tự động học tập”. Có nghĩa là việc học tập là do chính bản thân người học quyết định, người học tự giác, tự chủ không cần sự nhắc nhở, hay là nhiệm vụ của người khác giao cho.

Khi nói về tự học, Hồ Chí Minh cũng đã xác định rất rõ vai trò của nó đối với sự phát triển của nền giáo dục cũng như đối với mỗi con người. Người khẳng định: đối với việc học tập thì tự học có một vai trò vô cùng quan trọng, nó là nhân tố quyết định chất lượng học tập của mỗi cá nhân vì vậy mà phải “lấy tự học làm cốt”.

Xác định tầm quan trọng của tự học nhưng Hồ Chí Minh không tuyệt đối hóa vai trò của nó. Theo Người, bên cạnh tự học cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác để làm cho việc học tập đạt kết quả cao nhất. Cùng với tự học phải có sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè... cùng đóng góp vào thì mới có được kết quả tốt. Tuy nhiên cũng cần phải xác định rõ, những yếu tố đó là những yếu tố bên ngoài, người học cần phải dựa vào chính bản thân mình.

Tự học là để nâng cao sự hiểu biết của bản thân mình để phát triển và hoàn thiện nhân cách, để trau dồi năng lực cá nhân phục vụ sự nghiệp cách mạng. Vì vậy mà đối tượng tự học rất đa dạng, tất cả mọi người ai cũng phải tự học, cũng giống như mong muốn cả đời của Người là đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.

Theo Người nội dung tự học rất rộng. Để thực hiện được mục đích cao cả của việc tự học thì nội dung tự học phải toàn diện. Người học không chỉ bó hẹp việc học của mình trong một môn, một lĩnh vực nào đó hay chỉ biết học ở trường, mà không cần biết mọi cái xung quanh. Việc tự học phải diễn ra suốt đời, là quá trình rèn luyện và phấn đấu không mệt mỏi để chinh phục những cái mới.

Ngày nay, tư tưởng ấy của người còn nguyên giá trị đối với việc học tập và rèn luyện của thanh niên Việt Nam. Sinh thời Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng. Người viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Thanh niên chính là người chủ nhân tương lai của đất nước.  Người không chỉ dành tình yêu thương cho thanh niên mà Người đặt tron tương lai của dân tộc vào thanh niên. Trong Di chúc của Người để lại, Người cũng không quên căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”.

Ba Vì là một huyện ngoại thành, điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh hiện nay, trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Ba Vì ngày càng giàu mạnh, văn minh, góp phần tích cực vào sự nghiệp  xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cũng như hội nhập quốc tế, trước yêu cầu đó, đòi hỏi thanh niên huyện Ba Vì phải trau dồi cho mình những phẩm chất đạo đức tốt, ngày càng nâng cao trình độ, năng lực, luôn năng động, sáng tạo để bắt kịp xu thế phát triển của thời đại. Chính vì vậy, không ngừng tự học tập, tu dưỡng rèn luyện bản thân theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đặc biệt là quan điểm và tấm gương của người về sự tự học là hết sức cần thiết cho thế hệ trẻ huyện Ba Vì.

Để nâng cao hiệu quả việc tự học của thanh niên huyện Ba Vì theo tư tưởng, tấm gương tự học của Hồ Chí Minh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Một là, phải nâng cao nhận thức của thanh niên về vị trí, vai trò của tự học đối với việc học tập và rèn luyện của bản thân bởi tự học trước hết phải là sự nỗ lực của chính bản thân người học. Vì vậy, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nêu gương người tốt việc tốt trong học tập ở nhà trường và ngoài xã hội.

Hai là, tự học chính là sự nỗ lực của chính bản thân người học song phải học có kế hoạch, có môi trường, có sự chỉ đạo về nội dung, đây chính là điều kiện để thực hiện tự học. Cho nên nhà trường, thầy cô, gia đình phải là người giúp đỡ, hướng dẫn, định hướng cho thanh niên về quá trình tự học như thế nào để có kết quả tốt, và bản thân thanh niên cũng phải tự mình lên kế hoạch cho việc tự học của mình.

Ba là, học tập là việc suốt đời như Hồ Chí Minh đã khẳng định “không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày càng đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân” cho nên tự học của thanh niên phải diễn ra không ngừng trong suốt cuộc đời. Kết quả tự học không chỉ dừng lại ở một mục tiêu mình đặt ra, mà nó là một quá trình tìm tòi, khám phá, chinh phục những cái mới.

Bốn là, cần tạo môi trường học tập thuận lợi, rộng lớn cho thanh niên, kết hợp giữa giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội. Có như vậy thanh niên mới có cơ hội được cọ sát, làm phong phú thêm hiểu biết của thanh niên.

Năm là, thanh niên phải xác định cho mình được động cơ học tập đúng đắn, trước hết là để phục vụ bản thân, gia đình sau đó là để góp phần vào xây dựng quê hương, đất nước. Có được động cơ học tập đúng đắn, là cơ sở quan trọng thúc đẩy động cơ tự học của thanh niên.

Sáu là, cần có nhiều cuộc thi, nhiều chương trình khuyến khích việc học tập, nghiên cứu khoa học, thanh niên với các vấn đề văn hóa-xã hội. Đây là cơ hội, là môi trường khuyến khích các bạn trẻ tự học tập, tìm tòi nghiên cứu và nâng cao hiểu biết của bản thân.

Ngày nay, trước yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới. Đòi hỏi thanh niên, chủ nhân tương lai của đất nước phải không ngừng học tập, phấn đấu, rèn luyện bản thân để trở thành những người công dân hữu ích. Vì vậy việc học tập và rèn luyện của thanh niên huyện Ba Vì theo tư tưởng, tấm gương tự học của Hồ Chí Minh là việc làm cấp thiết, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Ba Vì giàu mạnh, văn minh. Để thanh niên huyện Ba Vì xứng đáng với niềm tin mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt vào thế hệ trẻ, tương lai và mùa xuân của đất nước.

TIN TỨC DU LỊCH - LỄ HỘI

Thông kê truy cập

Đang online: 197
Tổng số truy cập: 35958755

Hiển thị thời tiêt

Hà Nội
Hải Phòng
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh
Về đầu trang