KINH TẾ - ĐÔ THỊ

Ba Vì: Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP địa phương
Ngày đăng 27/08/2020 | 08:14  | Lượt xem: 321

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là giải pháp rất quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí “kinh tế và tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Ba Vì.

Qua 2 năm triển khai, đến nay, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của huyện Ba Vì đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Với mong muốn ngày càng nhiều các sản phẩm truyền thống, thế mạnh của địa phương vươn ra khỏi lũy tre làng, vươn tới cả thị trường nội địa và xuất khẩu.  Năm 2019, Ba Vì đã có 9 sản phẩm được xếp hạng 3 sao và 4 sao. Năm 2020, qua đánh giá, chấm điểm tại huyện, Ba Vì có 38 sản phẩm của 8 chủ thể được xếp hạng, nhiều sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm OCOP đã góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập người dân, phát triển KT-XH trên địa bàn.  

Hội nghị đánh giá chấm điểm xếp hạng các sản phẩm OCOP huyện Ba Vì năm 2020

Là huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn về phát triển kinh tế, song Ba Vì lại được thiên nhiên ưu đãi cho sản xuất nông nghiệp, với điều kiện khí hậu và nguồn nước trong lành, không bị ô nhiễm bởi công nghiệp. Đây là những điều kiện quan trọng để phát triển chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp an toàn, theo hướng hữu cơ. Mặt khác, hệ sinh thái thực vật phong phú, đa dạng với hàng trăm loài cây dược liệu quý  thuận lợi để phát triển nghề làm thuốc nam, trồng chè và cây rong riềng….vv

Từ những lợi thế trên, những năm qua, huyện Ba Vì đã không ngừng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, đặc biệt đã xây dựng được thương hiệu OCOP địa phương, tạo niềm tin đối với khách hàng trong và ngoài Thủ đô. Đồng thời, huyện cũng tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn theo hướng khai thác thế mạnh của địa phương để phát triển thành sản phẩm hàng hóa, gia tăng giá trị của ngành nông nghiệp.

Các sản phẩm của Ba Vì tham gia đánh giá chấm điểm OCOP năm 2020

Công ty Cổ phần Bánh sữa Ba Vì là đơn vị được đánh giá cao trong số các chủ thể tham gia phân hạng sản phẩm OCOP năm nay. Được địa phương hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, công ty đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm. Anh  Đào Công Trường Giám đốc Công ty Cổ phần Bánh sữa Ba Vì cho biết: Năm vừa qua, Công ty đã đầu tư hệ thống quản lý giám sát về chất lượng, xây dựng thêm nhà xưởng, một số hệ thống Phòng cháy chữa cháy và một số máy móc phục vụ cho sản xuất với chi phí gần 4 tỷ đồng. Nhờ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, trung bình mỗi ngày công ty sản xuất được hơn 40 nghìn thành phẩm gồm các loại Bánh sữa, sữa tươi, sữa chua, sữa chua nếp cẩm, karamen….. có thể đáp ứng được yêu cầu sản xuất lớn theo nhu cầu của thị trường. Về nguồn nguyên liệu Công ty thu mua tại địa phương, mỗi ngày công ty thu mua  4 tấn sữa tươi nguyên liệu, nguồn sữa được nhập vào đều được lấy mẫu phân tích độ khô, độ béo, vi sinh, tồn dư kháng sinh…..đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bình quân mỗi ngày Công ty sản xuất được hơn 30 nghìn thành phẩm, với giá bán trung bình quân 5000đ/sản phẩm. Công ty mong muốn, trong thời gian tới huyện và thành phố tiếp tục có những chương trình hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, phấn đấu đưa sản phẩm vươn ra cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCPOP cấp Thành phố thành phố và huyện đánh giá cảm quan các sản phẩm của chủ thể Tố tâm Chay

Là một trong những sản phẩm được xếp hạng OCOP năm 2019, Sản phẩm Mật ong Vinh Hoa của Hộ sản xuất Vinh Hoa đang dần nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Theo chị Chu Thị Vinh – Chủ cơ sở sản xuất Mật ong Vinh Hoa: Mỗi năm gia đình chị Vinh xuất ra thị trưởng khoảng 60 tấn đến 70 tấn mật. Ngoài cung cấp ra thị trường Hà Nội và các địa phương lân cận, sản phẩm của gia đình chị được một công ty của Hàn Quốc chuyên làm bánh gạo mật ong tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm mật ong. Sản phẩm mật ong của gia đình chị Vinh giờ đã có 11 loại mật ong như mật ong bánh tổ, mật ong thiên nhiên, mật ong hoa rừng, mật ong hoa nhãn, mật ong hoa vải, mật ong hoa bạc hà, mật ong sữa chúa, sữa ong chúa đông khô, sữa ong chúa tươi, phấn hoa, sáp ong. Sản phẩm mật ong của gia đình chị được công nhận đạt OCOP, đó là niềm vui rất lớn. Việc được công nhận đạt OCOP giúp nâng tầm thương hiệu sản phẩm; đồng thời, giúp cơ sở sản xuất mở rộng được thị trường tiêu thụ.

Với mục tiêu trong năm 2020, toàn huyện sẽ có 25 đến 30 sản phẩm được Thành phố công nhận là sản phẩm OCOP, huyện Ba Vì đã yêu cầu mỗi xã phải lựa chọn ít nhất một sản phẩm dựa trên cơ sở nền tảng các sản phẩm truyền thống, đặc trưng của địa phương, phù hợp thị hiếu tiêu dùng, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế...Sau khi lựa chọn được đối tượng, huyện đã tổ chức hội nghị tập huấn cho các chủ thể kỹ năng hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh, xây dựng các chuỗi sản xuất; tư vấn, hỗ trợ thiết kế logo, mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm…

Đồng chí Đỗ Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chánh văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới huyện Ba Vì cho biết“Qua 2 năm triển khai, chương trình OCOP trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống người dân. Năm 2020, huyện đã xác định đưa những sản phẩm thế mạnh của địa phương để tham gia như các sản phẩm được chế biến từ sữa; khoai lang Đồng Thái, Miến rong Minh Hồng, sản xuất Rượu mơ Núi Tản và các sản phẩm từ Đà điểu….. Đây là các sản phẩm đã có thương hiệu và được thị trường đánh giá cao. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các địa phương, các cơ sở sản xuất  nâng cao chất lượng, sản lượng cũng như thay đổi bao bì sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, hướng tới những thị trường khó tính hơn.  Tuy nhiên do kỹ thuật canh tác và sản xuất của người dân chưa phát triển. Bên cạnh đó, do địa hình miền núi, tập quán sản xuất của người dân còn manh mún, dẫn tới sản lượng các sản phẩm nông sản còn thấp. Chính vì vậy, thời gian tới, huyện sẽ liên kết, phối hợp với các địa phương, để tạo ra vùng nguyên liệu, nâng cao sản lượng so với những năm trước. Tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiếu sản phẩm, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, phấn đấu đưa các sản phẩm OCOP của huyện vươn ra thị trường xuất khẩu.

Sản phẩm sữa tươi của chủ thể Công ty cổ phần Bánh sữa Ba Vì

Tuy nhiên, để đẩy mạnh sản xuất, phát triển thành sản phẩm hàng hóa, xây dựng thương hiệu OCOP địa phương, huyện Ba Vì cũng đối mặt với không ít khó khăn, trong đó có việc liên kết với các doanh nghiệp, cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông, các cơ chế, chính sách còn nhiều hạn chế… Mặc dù các chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của huyện có nhiều ưu đãi song chưa thực sự hấp dẫn đối với các doanh nghiệp khi đầu tư trên địa bàn huyện vì địa hình khó khăn, xa trung tâm, chi phí đầu tư cao, lợi nhuận thấp, lại chịu nhiều rủi ro hơn so với các địa phương khác. Vì vậy, giải pháp quan trọng nhất hiện nay, đó là cần có những cơ chế chính sách riêng, đặc thù tại các xã khó khăn, hoặc địa bàn miền núi, để thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP địa phương, vừa qua huyện hỗ trợ các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP tại các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm sạch tại Hà Nội và tại huyện với mong muốn mở rộng quảng bá thương hiệu sản phẩm địa phương tới đông đảo người tiêu dùng. Để quảng bá, tuyên truyền chương trình OCOP được sâu rộng, huyện Ba Vì xây dựng website riêng, vận động nhân dân tham gia chương trình, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, phối hợp xây dựng các chuyên trang Ba Vì trên báo Kinh tế Đô thị, Báo Hà Nội Mới….. Nhờ đó trong quá trình triển khai chương trình OCOP, huyện Ba Vì đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của đông đảo người dân./. 

Khuất Duyên

TIN TỨC DU LỊCH - LỄ HỘI

Thông kê truy cập

Đang online: 364
Lượt truy cập trong tuần: 4504
Lượt truy cập trong tháng: 4504
Lượt truy cập trong năm: 8059826
Tổng số truy cập: 46539395

Hiển thị thời tiêt

Hà Nội
Hải Phòng
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh
Về đầu trang