KINH TẾ - ĐÔ THỊ

Sở Công Thương Hà Nội làm việc với UBND huyện Ba Vì về việc đánh giá tiến độ triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng và phát triển thương hiệu làng nghề”
Ngày đăng 12/11/2019 | 14:18  | Lượt xem: 303

Sáng 12/11, Sở Công Thương Hà Nội cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố đã có buổi làm việc với UBND huyện Ba Vì về việc kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ xây dựng thương hiệu các làng nghề” năm 2019. Hai làng nghề được hỗ trợ thực hiện dự án là làng nghề Nón lá (xã Phú Châu) và làng nghề Chè (xã Ba Trại).

Sở Công thương Hà Nội làm việc với UBND huyện Ba Vì về việc triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng và phát triển thương hiệu làng nghề” tại huyện Ba Vì.

Qua nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án, theo đánh giá của đoàn kiểm tra cho thấy: Quá trình triển khai Dự án UBND xã Phú Châu đã tiến hành nghiên cứu nội dung công việc và xây dựng kế hoạch lựa chọn đơn vị tư vấn, thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu triển khai gói thầu theo đúng quy định. Sau quá trình đánh giá hồ sơ năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu, UBND xã Phú Châu đã phê duyệt kết quả chỉ định thầu và tiến hành ký kết hợp đồng tư vấn xây dựng thương hiệu làng nghề giữa Ủy ban nhân dân xã Phú Châu và Công ty CP Công Nghệ và Truyền thông Tuổi Trẻ. Đồng thời cùng đại diện làng nghề Nón Phú Châu phối hợp chặt chẽ và thống nhất về chủ trương, định hướng, xác định mục tiêu và cách thức tổ chức thực hiện, chủ động bố trí nhân sự phối hợp. Địa phương cũng đã nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực và hiệu quả từ cán bộ phòng Kinh tế huyện Ba Vì, để triển khai dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đơn vị tư vấn đã tìm hiểu về ngành và lĩnh vực hoạt động của nghề sản xuất, kinh doanh nón lá, tìm hiểu bản sắc và những giá trị cốt lõi của làng nghề, lịch sử hình thành phát triển, sản phẩm đặc trưng. Qua công tác nghiên cứu tìm hiểu về ngành sản xuất nón và các làng nghề nón cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của làng nghề cũng như tìm hiểu về khả năng sử dụng thương hiệu, khả năng ứng dụng của hệ thống nhận diện thương hiệu trên các sản phẩm của làng nghề, đơn vị tư vấn đã đưa ra khuyến nghị phù hợp về việc định vị thương hiệu Làng nghề Nón Phú Châu, đề xuất xây dựng tính cách thương hiệu phù hợp với năng lực và định hướng phát triển của làng nghề, khuyến nghị về việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể (sau khi đăng ký với Cục sở hữu trí tuệ); đảm bảo tính ổn định và bền vững. thiết kế quy chuẩn biểu tượng (logo) và hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu, thông qua nghiên cứu về làng nghề (bao gồm quá trình nguồn gốc hình thành và phát triển, lĩnh vực hoạt động, các sản phẩm hiện tại…). Sau quá trình triển khai tư vấn thiết kế, hiện nay làng nghề Nón Phú Châu đã có Logo đặc trưng được thiết kế tinh tế, dễ hiểu, dễ nhận diện. Cuốn cẩm nang thương hiệu trong đó quy định rõ về việc ứng dụng sử dụng logo và các dấu hiệu nhận diện thương hiệu trong hoạt động hàng ngày tại làng nghề đảm bảo sử dụng đúng tiêu chuẩn, thống nhất và bài bản, giúp thương hiệu tăng mức độ nhận diện và tạo bộ mặt chuyên nghiệp hiện đại. Đơn vị tư vấn đã chủ động tiếp cận và đánh giá hoạt động sản xuất và sản phẩm đặc trưng của làng nghề, tìm hiểu các khó khăn và thách thức mà làng nghề đang gặp phải để từ đó đưa ra các nội dung kiến thức tập huấn một cách phù hợp và sát với thực tế tại làng nghề.

Triển khai dự án, UBND xã Ba Trại cũng đã tiến hành nghiên cứu nội dung công việc và xây dựng kế hoạch lựa chọn đơn vị tư vấn, thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu triển khai gói thầu “tư vấn xây dựng thương hiệu làng nghề Chè Ba Trại”. Trong quá trình triển khai dự án, đơn vị tư vấn và UBND xã Ba Trại, cùng đại diện làng nghề Chè Ba Trại đã có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất về chủ trương, định hướng, xác định mục tiêu và cách thức tổ chức thực hiện, chủ động bố trí nhân sự phối hợp, đồng thời đã nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực và hiệu quả từ cán bộ phòng Kinh tế huyện Ba Vì, để triển khai dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ. Tổ chức tập huấn kiến thức xây dựng và phát triển thương hiệu: Đơn vị tư vấn đã chủ động tiếp cận và đánh giá hoạt động sản xuất và sản phẩm đặc trưng của làng nghề, tìm hiểu các khó khăn và thách thức mà làng nghề đang gặp phải để từ đó đưa ra các nội dung kiến thức tập huấn một cách phù hợp và sát với thực tế tại làng nghề. Qua các buổi tập huấn, các thành viên trong hội làng nghề đã có những hiểu biết về thương hiệu, phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu, vai trò của định vị thương hiệu trong việc giúp làng nghề tìm ra điểm khác biệt làm thế mạnh cạnh tranh với các sản phẩm Chè từ những khu vực khác. Ngoài ra các thành viên hiệp hội đã có cơ hội tìm hiểu về quy cách sử dụng và quản lý nhãn hiệu tập thể, tìm hiểu về việc ứng dụng các dấu hiệu nhận diện thương hiệu trong quá trình kinh doanh nhằm gia tăng mức độ nhận diện và quảng bá thương hiệu. Đây là những kiến thức quan trọng và cần thiết cho cách thành viên làng nghề Chè Ba Trại.

Hiện nay, các hạng mục công việc đã hoàn thành, tuy nhiên đơn vị tư vấn - Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Tuổi Trẻ vẫn tiếp tục đồng hành cùng UBND 2 xã và đại diện 2 làng nghề thực hiện Đề án làng nghề Nón lá Phú Châu và làng nghề Chè Ba Trại trong công tác ứng dụng và triển khai các kết quả từ dự án vào thực tế tại làng nghề, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh và hỗ trợ tư vấn đảm bảo hiệu quả của dự án được duy trì./.

                                                     Hồng Lịch

TIN TỨC DU LỊCH - LỄ HỘI

Thông kê truy cập

Đang online: 1635
Lượt truy cập trong tuần: 52816
Lượt truy cập trong tháng: 66145
Lượt truy cập trong năm: 7005987
Tổng số truy cập: 45485556

Hiển thị thời tiêt

Hà Nội
Hải Phòng
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh
Về đầu trang