VĂN HÓA XÃ HỘI
Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng trở thành xu thế tất yếu, Ngành giáo dục huyện Ba Vì đã có những bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy và học tập. Các hoạt động cụ thể từ đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức các ngày hội CNTT-STEM, đến triển khai các giải pháp số hóa đã và đang mang lại những kết quả đáng khích lệ, góp phần thực hiện hiệu quả trong chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Ngành GD-ĐT huyện Ba Vì tích cực tổ chức các hội thảo đẩy mạnh ứng dụng CNTT – Chuyển đổi số trong dạy và học
Đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng CNTT
Thời gian qua, cùng với việc quan tâm xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học đảm bảo xây dựng trường chuẩn quốc gia, huyện Ba Vì đã không ngừng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và hạ tầng CNTT nhằm đáp ứng nhu cầu dạy học và quản lý giáo dục hiện đại. Hiện nay, 100% các trường học trên địa bàn huyện đã được trang bị máy tính phục vụ công tác quản lý và giảng dạy. Tổng cộng có 99 phòng máy tính với 1.725 máy tính dành riêng cho học sinh, giúp các em tiếp cận hiệu quả hơn với các bài học công nghệ. 100% các trường học lắp đặt và sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát tại các lớp học. 100% trường học đã kết nối trên 1 đường cáp quang và 100% phòng họp các trường được đầu tư tivi thông minh màn hình rộng để phục vụ hội nghị trực tuyến. Đặc biệt, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới 2024-2025, UBND huyện đã vận động xã hội hóa thành công, bổ sung thêm 03 phòng máy tính tại các trường Tiểu học Vật Lại, Tiểu học Tản Lĩnh, và THCS Tản Lĩnh. Đây là minh chứng cho sự quan tâm sát sao và nỗ lực không ngừng nghỉ của huyện trong việc xây dựng môi trường giáo dục tiên tiến.
100% học sinh được tiếp cận với bộ môn tin học một cách bài bản, hình thành kỹ năng số ngay từ bậc Tiểu học và Trung học sơ sở
Việc phát triển hệ thống quản lý trực tuyến cũng luôn được quan tâm, toàn bộ 110/110 trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng và vận hành website, fanpage riêng để cập nhật thông tin, bài viết về ngành giáo dục. Những nền tảng này không chỉ giúp các trường quản lý tốt hơn mà còn tăng cường sự tương tác giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh. Song song với đó, công tác dạy học tin học trong chương trình phổ thông được đặc biệt chú trọng triển khai dạy học tin học tại các cấp lớp 3, 6 và 7. Việc đầu tư cơ sở vật chất và tài liệu dạy học đã giúp 100% học sinh được tiếp cận với bộ môn tin học một cách bài bản, hình thành kỹ năng số ngay từ bậc Tiểu học và Trung học cơ sở.
Hành trình đổi mới qua Ngày hội CNTT-STEM và các cuộc thi
Ngày hội CNTT - STEM cấp huyện là một trong những điểm nhấn quan trọng, thúc đẩy phong trào ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý giáo dục. Với mục tiêu thúc đẩy sự đam mê, sáng tạo của học sinh và giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập, thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội, hàng năm Phòng GD-ĐT huyện Ba Vì đã tổ chức Ngày hội CNTT –STEM. Các hoạt động trong Ngày hội CNTT - STEM mang tính thực tiễn cao, giúp học sinh và giáo viên hiểu rõ hơn về vai trò của công nghệ trong cuộc sống và học tập. Trong năm học 2023 – 2024, sự kiện được tổ chức sôi nổi, quy tụ 8 gian trưng bày sản phẩm từ 8 tiểu khu, mang đến nhiều hoạt động phong phú. Các cuộc thi hưởng ứng Ngày hội CNTT-STEM.
Ngày hội CNTT – STEM thực sự đã tạo sân chơi giúp cho giáo viên và học sinh nâng cao kỹ năng và sáng tạo trong ứng dụng CNTT
Giáo viên các trường trên địa bàn huyện đã xây dựng hàng nghìn bài nghìn bài giảng bằng video tạo cho ngành kho học liệu phong phú
Cùng đó, các sân chơi khác dành cho giáo viên nâng cao kỹ năng và sáng tạo trong ứng dụng CNTT trong giảng dạy cũng được triển khai như: Thi thiết kế bài giảng E-learning và phần mềm dạy học với 278 giải thưởng, trong đó có 13 giải Nhất, 69 giải Nhì, 86 giải Ba và 110 giải Khuyến khích; Thi xây dựng kho học liệu điện tử: 97 trường đạt giải, với 07 giải Nhất, 20 giải Nhì, 29 giải Ba, 41 giải Khuyến khích. Thi kỹ năng CNTT dành cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Tổng cộng 282 giải thưởng được trao, gồm 14 giải Nhất, 62 giải Nhì, 74 giải Ba, 132 giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức đã chọn ra 06 giáo viên và 06 nhân viên xuất sắc nhất tham dự cuộc thi cấp thành phố. Tại các cuộc thi thành phố, Ngành GD - ĐT Ba Vì xuất sắc đạt giải Nhất trong công tác tổ chức Ngày hội CNTT-STEM ngành GDĐT Hà Nội năm 2024. Một số thành tích tiêu biểu gồm: Giải Nhì gian trưng bày tại Ngày hội. Trong phần thi kỹ năng CNTT, 10/12 thí sinh dự thi đạt giải, gồm 02 giải Nhất, 05 giải Nhì, 01 giải Ba, 02 giải Khuyến khích. Các sản phẩm dự thi bài giảng, học liệu điện tử đạt 19 giải cấp thành phố, gồm: 01 giải Nhì, 12 giải Ba, 06 giải Khuyến khích.
Triển khai giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục
Các giải pháp thực hiện ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục tại huyện Ba Vì cũng được triển khai tích cực. Trong đó, đã triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn bộ các trường học. Hiện nay, 100% trường đã ký hợp đồng với các ngân hàng để thực hiện quản lý các khoản thu qua tài khoản, như: Ngân hàng Agribank: 89 trường, Ngân hàng LP Bank: 17 trường, Ngân hàng BIDV: 03 trường, Ngân hàng TP Bank: 01 trường; Hoàn thiện 100% việc cấp chữ ký số điện tử cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (CBQL, GV, NV) nhằm phục vụ công tác quản lý hồ sơ, học bạ. Thí điểm học bạ số cấp Tiểu học cũng đạt được kết quả đáng khích lệ: 100% học sinh lên lớp đã được tạo học bạ số trên cơ sở dữ liệu (CSDL); 99,98% học bạ số được ký phát hành và gửi lên cấp trên đúng thời hạn.
Đồng chí Phùng Ngọc Oanh – HUV, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết: Xác định việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số rất quan trọng và là xu hướng tất yếu. Đặc biệt là đối với ngành giáo dục, đào tạo lại càng đòi hỏi cần phải đi tiên phong trong việc triển khai thực hiện. Trong những năm qua, ngành GD-ĐT huyện đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, kết quả công tác giáo dục huyện Ba Vì đã có những bước tiến vượt bậc trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trên tất cả các bộ môn. Việc trang bị hệ thống máy tính, phần mềm hỗ trợ dạy học và xây dựng kho học liệu điện tử đã giúp giáo viên triển khai hiệu quả các phương pháp giảng dạy mới, sinh động và hấp dẫn hơn; việc sử dụng các bài giảng E-learning, phần mềm dạy học và các công cụ số hóa không chỉ tăng tính trực quan mà còn thúc đẩy khả năng tương tác và sáng tạo của học sinh. Trong các môn khoa học tự nhiên, công nghệ hỗ trợ mô phỏng thí nghiệm, phân tích dữ liệu; còn ở các môn xã hội và nghệ thuật, các tài liệu số và hình ảnh trực quan giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học bước đầu đã mang lại những thay đổi rõ rệt. Các công cụ AI được sử dụng để phân tích dữ liệu học tập, đánh giá năng lực học sinh, từ đó đưa ra các gợi ý học tập cá nhân hóa. Giáo viên có thể tận dụng các ứng dụng AI để tạo bài giảng tự động, thiết kế câu hỏi trắc nghiệm phù hợp với từng đối tượng học sinh, hoặc sử dụng chatbot giáo dục hỗ trợ giải đáp thắc mắc ngoài giờ học. Hiện tại, Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức tập huấn ứng dụng công nghệ AI trong dạy học tới 100% trường học và thực hiện triển khai thí điểm ở 04 điểm trường, tiến tới yêu cầu giáo viên trong toàn ngành đều biết ứng dụng công nghệ AI trong dạy học”.
Những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số và ứng dụng CNTT của ngành giáo dục huyện Ba Vì đã khẳng định được sự lãnh đạo quyết liệt và sáng suốt của UBND huyện, cũng như tinh thần đổi mới, sáng tạo của Ngành. Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, song Ngành Giáo dục vẫn phải đối mặt với không ít thách thức trong thời gian tới, như việc duy trì và nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT, mở rộng đầu tư hạ tầng công nghệ, cũng như thúc đẩy triển khai chuyển đổi số trên diện rộng. Những bước đi tiếp theo này sẽ đóng vai trò then chốt, tạo nền tảng vững chắc để giáo dục huyện Ba Vì tiến xa hơn, hòa nhập với xu thế giáo dục thông minh trong kỷ nguyên số./.
Diệu Thu
CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP
Thông kê truy cập
Hiển thị thời tiêt
Hà Nội | |
Hải Phòng | |
Đà Nẵng | |
TP Hồ Chí Minh |