TIN HOẠT ĐỘNG CỦA THÀNH PHỐ
HNP - Sáng 27/11, đoàn công tác của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội về triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.
Đoàn công tác tham quan mô hình một cửa mini và môi trường giả lập cho bộ phận 1 cửa thế hệ mới
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng cho biết, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố (Trung tâm) được thành lập tại Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 04/10/2024 của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.
Trung tâm thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố quản lý nhà nước về: Kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố.
Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố giới hiệu mô hình một cửa mini và môi trường giả lập cho bộ phận 1 cửa thế hệ mới
Bộ máy tổ chức của Trung tâm gồm 04 phòng chuyên môn, 02 đơn vị sự nghiệp trực thuộc và 30 chi nhánh đặt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND - UBND Thành phố, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành Thành phố để khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) Thành phố hiện tại bao gồm 1.885 TTHC, trong đó số lượng dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp: 1.191 TTHC (Toàn trình: 318 TTHC; Một phần: 810 TTHC).
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng báo cáo tại buổi làm việc
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố xác định để tạo đột phá trong cung cấp các dịch vụ công, tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố hiện nay, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc tái cấu trúc các quy trình giải quyết TTHC, số hóa tài liệu, hồ sơ giải quyết TTHC nhằm hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung Thành phố. Đồng thời liên thông, tích hợp và chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống giải quyết TTHC, các nền tảng ứng dụng dùng chung khác của Thành phố với cổng dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác minh, làm sạch và làm giàu dữ liệu hiện có nhằm cung cấp các dịch vụ, tiện ích phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Trên cơ sở những đánh giá kết quả đạt được trong tháng đầu tiên hoạt động, và nhận diện những vướng mắc, khó khăn còn tồn tại, đồng chí Hoàng Văn Bằng cho biết, năm 2025, Trung tâm sẽ tập trung hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân sự, cán bộ ngay khi được phân bổ chỉ tiêu biên chế chính thức.
Bám sát các Nghị quyết, Đề án đã được phê duyệt và chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2025 của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, nỗ lực hơn nữa, thực hiện quyết liệt việc cải cách TTHC, đổi mới hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp, Chi nhánh Trung tâm hành chính công cấp huyện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu về cải cách TTHC, góp phần cải thiện chỉ số PCI, Par Index, PAPI, SIPAS của thành phố Hà Nội lên nhóm dẫn đầu toàn quốc.
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi làm việc
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, thực chất, sâu rộng trong tiếp nhận và giải quyết TTHC; Khai thác hiệu quả Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ để thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng tiến độ, chất lượng; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hồ sơ quá hạn giải quyết, hồ sơ yêu cầu bổ sung; giám sát chặt chẽ việc có văn bản xin lỗi, thông báo kịp thời cho người dân; xử lý và đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; nghiêm túc thực hiện việc công khai danh sách cá nhân, đơn vị, địa phương chậm muộn trong giải quyết TTHC trên Cổng Thông tin điện tử Thành phố.
Thường xuyên giám sát, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn các TTHC thuộc thẩm quyền mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung; đẩy mạnh việc phân công, ủy quyền cho cán bộ thẩm định, ký phê duyệt ngay các TTHC tại Trung tâm; thực hiện công khai các quy trình, thành phần hồ sơ TTHC trên Cổng thông tin điện tử Thành phố, Cổng thông tin điện tử của đơn vị, địa phương.
Thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC, đồng thời xử lý kết quả khảo sát theo quy định; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo sát, đánh giá. Xây dựng triển khai hệ thống phần mềm đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với cơ quan nhà nước và cán bộ trong hoạt động giải quyết TTHC.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tiếp thu tại buổi làm việc
Tăng cường tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp, người dân qua ứng dụng iHanoi, đường dây nóng, hòm thư góp ý, mạng xã hội hoặc phản ánh trực tiếp; giải quyết triệt để các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân liên quan đến quy định về TTHC, liên quan đến cán bộ, cơ quan giải quyết TTHC; thực hiện chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm…
Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung tâm đề nghị các Bộ, ngành kịp thời công bố các TTHC; đảm bảo chất lượng dữ liệu TTHC lên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; TTHC được công bố phải bảo đảm đầy đủ bộ phận tạo thành theo quy định của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung) thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước làm cơ sở để địa phương công bố danh mục thủ tục hành chính theo quy định.
Đề nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chức năng của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ để địa phương thuận tiện trong việc cập nhật, khai thác dữ liệu thủ tục hành chính và thực hiện báo cáo trên Hệ thống…
Kết luận tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan đánh giá cao Trung tâm đã khẩn trương, tích cực, chủ động trong công việc ngay từ những ngày đầu mới được thành lập.
Lưu ý một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đề nghị Trung tâm tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, xác định rõ các vị trí công việc, ngay trong nội bộ phải xác định phi địa giới hành chính. Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cũng gợi mở, Trung tâm cần có cơ chế để chuyên viên trực tiếp báo cáo lãnh đạo, Giám đốc Trung tâm kịp thời. "Hà Nội thực hiện được thủ tục hành chính phi địa giới hành chính sẽ là Thành phố đầu tiên thực hiện thủ tục này. Tôi tin là chúng ta sẽ thành công" - đồng chí Ngô Hải Phan nhấn mạnh.
(Nguồn: https://hanoi.gov.vn)
CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP
Thông kê truy cập
Hiển thị thời tiêt
Hà Nội | |
Hải Phòng | |
Đà Nẵng | |
TP Hồ Chí Minh |