VĂN HÓA XÃ HỘI

Hội nghị đánh giá công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024
Ngày đăng 13/04/2024 | 08:15  | Lượt xem: 138

Chiều ngày 12/4/2024, UBND huyện Ba Vì đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024.

UBND huyện tổ chức hội nghị đánh giá công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh THCS năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Anh – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Phùng Ngọc Oanh – HUV, Trưởng phòng GD-ĐT huyện; ông Dương Thế Anh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT TW I; ông Hoàng Trọng Tài – Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX; bà Hoàng Thị Ngọc – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú; ông Lê Quý Dương – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh; ông Đặng Văn Bạo – Giám đốc Công ty CP đầu tư Thanh Tâm; đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn; các doanh nghiệp liên kết với các trường và Trung tâm; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện; Hiệu trưởng, đại diện GVCN, cha mẹ học sinh lớp 9 và học sinh tiêu biểu.

Đại biểu tham dự hội nghị

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; UBND các cấp, năm học 2022-2023, Phòng GD-ĐT huyện Ba Vì tiếp tục chỉ đạo các trường THCS, PTCS xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, đã có 35/35 trường đưa nội dung “Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông” vào Nghị quyết của chi bộ; nhiều nhà trường tham mưu Đảng ủy xã, thị trấn đưa nội dung này vào Nghị quyết của Đảng ủy; cùng với đó là thực hiện tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, cung cấp thông tin, dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động, thông tin tuyển dụng; thực hiện đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp. Kết quả công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023, với tổng số 4.657 học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS, số học sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề và THPT ngoài công lập là 1.319 học sinh, đạt tỷ lệ 28,32%. Sau kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh phân luồng vào các trường THPT ngoài công lập, Trung tâm GDNN-GDTX và các trường nghề là 1.694 học sinh đạt 39,13%.

Đ/c Phùng Ngọc Oanh – Trưởng phòng GD-ĐT huyện phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị đại diện lãnh đạo UBND các xã, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX; phụ huynh học sinh lớp 9 giáo viên chủ nhiệm lớp 9 đã tham luận nêu những hạn chế khi thực hiện việc hướng nghiệp và phân luồng học sinh THCS năm học 2022 – 2023 với những hạn chế, khó khăn như: học sinh tốt nghiệp THCS còn nhỏ, phụ huynh học sinh chưa yên tâm cho con đi học nghề; nhiều cha mẹ học sinh có tư tưởng trọng bằng cấp; Đội ngũ cán bộ, giáo viên chưa đổi mới, sáng tạo trong việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh; các trường THCS chưa phối hợp thường xuyên với các cơ sở dạy nghề; hay các hoạt động truyền thông, giới thiệu của các trường đào tạo nghề còn hạn chế...

Đ/c Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện biểu dương những cố gắng mà các trường đạt được trong việc nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp góp phần chuyển biến công tác phân luồng học sinh THCS vào học các trường THPT, Trung tâm GDNN – GDTX huyện và học nghề phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; đồng chí cũng đề nghị ngành GD-ĐT huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các trường THCS, PTCS quan tâm, thực hiện tốt hơn công tác này. Về nhiệm vụ trong thời gian tới đồng chí đề nghị các xã, thị trấn, các trường THCS, PTCS cần đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh THCS; Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh THCS như: Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân. Đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường; đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn; chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trongchương trình các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động; cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động; tăng cường phối hợp giữa các THCS với cơ quan, đơn vị liên quan; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh THCS. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học; Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường; Huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh THCS; Tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh THCS. Phấn đấu kết quả công tác định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh THCS năm học 2023-2024 cao hơn năm trước.

02 em học sinh tiêu biểu được Công ty CP đầu tư Thanh Tâm tặng xe đạp điện trị giá mỗi xe 12.600.000 đồng

Nhân dịp tổ chức hội nghị, Công ty CP đầu tư Thanh Tâm đã tặng 02 em học sinh giỏi tiêu biểu, đạt điểm thi 16,75 môn Địa lý và đạt Giải Nhì thi HSG lớp 9 cấp thành phố./.

Diệu Thu

TIN TỨC DU LỊCH - LỄ HỘI

Thông kê truy cập

Đang online: 117
Lượt truy cập trong tuần: 2396
Lượt truy cập trong tháng: 70878
Lượt truy cập trong năm: 610326
Tổng số lượt truy cập: 60878896

Hiển thị thời tiêt

Hà Nội
Hải Phòng
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh
Về đầu trang